HỘI THẢO GIÁO DỤC 4.0 - GIÁO DỤC DỰA TRÊN NĂNG LỰC SỬ DỤNG CÁC NỀN TẢNG KỸ THUẬT SỐ

HỘI THẢO GIÁO DỤC 4.0 - GIÁO DỤC DỰA TRÊN NĂNG LỰC SỬ DỤNG CÁC NỀN TẢNG KỸ THUẬT SỐ

 

Trong ngày 05/12/2019, tại Trường Cao đẳng Công Thương Tp. HCM đã diễn ra buổi hội thảo "Giáo dục 4.0 - Giáo dục dựa trên năng lực sử dụng các nền tảng kỹ thuật số" (Workshop on Education 4.0 - Competence Based Education using Digital Platforms).

Tham dự hội thảo có đại diện các giảng viên trường Cao đẳng Công Thương Tp. HCM, trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II, Đại học Khoa học kỹ thuật ứng dụng Hame (HAMK, Finland), trường Đại học Ku Leuven (Belgium) và Trường Đại học thành phố dublin, (DCU, Ireland).

Tại buổi hội thảo, các giảng viên đến từ trường Cao đẳng Công Thương Tp. HCM và các thành viên của dự án đã chia sẻ và thảo luận về các hoạt động giáo dục, những kinh nghiệm triển khai và các ý tưởng từ những đơn vị đã triển khai trong hành trình tạo dựng Hệ sinh thái Giáo dục 4.0.

 Trong vai trò là Ban giảng huấn Dự án EMVITET, Tiến sĩ Lisa Donaldson – Trường Đại học Thành phố Dublin (DCU), đã chia sẻ về “Giới thiệu về E-Portfolio và ứng dụng tại trường ĐH Thành phố Dublin (DCU)”. Theo đó việc ứng dụng E—portfolio đã giúp DCU quản lý một cách hiệu quả hồ sơ của sinh viên. E-portfolio là công cụ cung cấp một cách đầy đủ về những thành tích và hoạt động của người học, cho phép nhìn nhận và đánh giá tổng quan về người học trong suốt một quá trình. Tiến sĩ Sanna Ruhalahti từ trường HAMK, Phần Lan cũng đã chia sẻ về Moodle,

 Các giảng viên trường Cao đẳng Công Thương cũng đã có những chia sẻ, giới thiệu về những kinh nghiệm về việc kết nối giữa sinh viên với sinh viên, sinh viên với môi trường xã hội, giữa sinh viên và giáo viên và những công cụ đang và đã thử nghiệm như Google Class …. Đồng thời nhóm cũng chia sẻ những trải nghiệm trong quá trình học tập tại Phần Lan trong thời gian vừa qua.

 Đánh giá sau buổi hội thảo, TS Irma Kunnari – Giám đốc dự án EMVITET bày tỏ sự vui mừng “Tôi đã nhận thấy tinh thần tích cực và tâm thế sẵn sàng để tiếp nhận sự thay đổi từ ban lãnh đạo nhà trường đến tất cả giáo viên từ các ngành của trường. Trong dự án này chúng ta sẽ cùng nhau thay đổi để thúc đẩy sự thay đổi về phương pháp đào tạo, giúp người học thích ứng tốt hơn với sự thay đổi nhanh chóng của thế giới. Với tư cách là Giám đốc Dự án EMVITET, tôi đánh giá cao nỗ lực của Nhà trường và đôi ngũ giảng viên trong việc chủ động triển khai các hoạt động hữu ích hướng đến giáo dục 4.0. Đây là nền tảng để Dự án này thành công và đạt được mục tiêu mong đợi.“

 EMVITET – Empowering Vietnamese VET Teachers for Transformation towards Education 4.0 – là dự án tăng cường năng lực cho giảng viên Việt Nam hướng đến nền tảng giáo dục 4.0 thuộc chương trình Eramus+, đây là quỹ được tài trợ bởi Cộng đồng Châu Âu. Cùng tham gia dự án gồm các trường:

 

    1. Trường Hameen Ammaaikorkeakoulu Oy (Phần Lan, Trưởng Dự án), 
    2. Trường Đại học Dublin City University, Irelen;
    3. Trường Đại học Katholieke University Leuven, Belgium (Bỉ);
    4. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM; 
    5. Trường Đại học Lạc Hồng;
    6. Trường Cao đẳng Công Thương TP HCM; 
    7. Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ; 
    8. Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế;
    9. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng

 Dự án kéo dài trong 3 năm, từ năm 2019 – 2020 thông qua việc triển khai các hoạt động tham quan, học tập, tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về năng lực quản lý lãnh đạo cũng như là năng lực giảng dạy cho giảng viên, cung cấp cho giảng viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho những xu hướng giáo dục trong tương lai trước những tác động mạnh mẽ của cuộc Các mạng Công nghiệp 4.0. Các hoạt động được thực hiện nhằm đạt được mục tiêu:

  • Xây dựng hệ sinh thái giáo dục 4.0 tại Việt Nam, dựa trên tư tưởng lấy người học là trung tâm, giáo dục lấy năng lực hợp tác, kết nối trong môi trường kỹ thuật số và chia sẻ kiến thức thông qua hoạt động cộng đồng. 
  • Đổi mới quá trình, hình thành mô hình vận hành mạng lưới kết nối các trường đại học tại Việt Nam nhằm đáp ứng những đòi hỏi của nền giáo dục 4.0. 
  • Đổi mới tư duy đối với người dạy, người học và các bên liên quan nhằm tạo ra cơ chế vận hành mới, tăng cường những hỗ trợ cần thiết nhằm hạn chế những rủi ro. 

 

GÓC NHÌN

DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH FLIPPED CLASSROOM
24 02 2020 16:01 - admin

Mô hình dạy học flipped classroom được áp dụng ở Mỹ khoảng mười năm nay. Năm [ ... ]

NHỮNG ĐỘT PHÁ ĐI ĐÂU?
30 12 2019 09:05 - admin

Đổi mới thể chế không có gì quan trọng hơn là thay đổi cơ cấu quyền lực  [ ... ]